12/1/16

Làm thế nào chọn được Gạo Nếp Tú Lệ ngon ? Dưới đây là một số kinh nghiệm về cách chọn Gạo Nếp Tú Lệ, xin giới thiệu để các bạn tham khảo.

Nếp Tú Lệ và Nếp Tan Lả có phải là một loại ?

Nếp Tú Lệ là một giống lúa nếp bản địa quý, tên của nó được đặt bằng chính tên địa phương xuất xứ: Tú Lệ - một xã thuộc huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Nếp Tú Lệ gọi theo tiếng đồng bào Thái là Nếp Tan Lả, loại gạo nếp đặc biệt này có nhiều đặc tính quý như: độ dẻo cao, dẻo lâu, thơm, ngậy…
gao-nep-tu-le

Vì sự ưa chuộng nên Gạo Nếp Tú Lệ được bán rộng khắp cả nước và giống lúa này đã được trồng rộng ra nhiều nơi ngoài xã Tú Lệ. Mùa thu hoạch lúa nếp Tú Lệ mỗi năm chỉ có một lần, cộng với diện tích canh tác ở đây không lớn nên sản lượng không cao. Thế nên để chọn được loại Gạo Nếp Tú Lệ ngon là cả một vấn đề.

Cách chọn Gạo Nếp Tú Lệ ngon:

- Cần chọn đúng loại Gạo Nếp Tú Lệ chính gốc. Khi chọn nên kiểm tra kỹ dựa trên các yếu tố sau:

- Bằng cảm quan: Chọn loại gạo nhìn vào thấy hạt trắng trong pha lẫn trắng ngà là tốt nhất. Đặc điểm hạt gạo “nửa trong nửa đục” hoặc phần lớn trắng trong là đặc trưng nhất về hình thức của nếp Tú Lệ. Điều này cũng thể hiện đây là loại gạo mới, lúa chín tới, phơi vừa đủ nắng.
gao-nep-tu-le
Gạo Nếp Tú Lệ chính gốc
- Bằng mùi vị: Hãy dùng mũi để kiểm tra, Gạo Nếp Tú Lệ có còn hương thơm đặc trưng không. Lý tưởng nhất là loại còn mùi thơm giữa gạo quyện cùng mùi cám gạo. Loại gạo ướp hương thì có mùi hương liệu nhân tạo chứ không có được sự hòa quyện trên.
gao-nep-tu-le
Nếp Tú Lệ làm cốm rất thơm mềm và dẻo lâu
- Bằng xúc giác: Nên dùng cả bàn tay tiếp xúc với gạo để kiểm tra. Nếu cảm giác êm nhẹ thì đó là gạo tốt, bởi độ ẩm vừa phải, không bị xát kỹ quá. Nếu Gạo Nếp Tú Lệ cho cảm giác gạo khô quá mức, thì đó là loại lúa phơi bị già nắng hoặc gạo đã được sấy lại. Gạo mới và không bị xát kỹ quá, khi tiếp xúc sẽ lưu lại trên tay ta một lớp bột cám mỏng.

gao-nep-tu-le

- Bằng vị giác: Lần đầu ta nên dùng Gạo Nếp Tú Lệ nấu hoặc đồ xôi trắng không, để càm nhận được hương vị nguyên thủy của xôi nếp Tú Lệ. Đó là sự dẻo thơm, mềm lâu, ăn không ngán. Sau khi cảm nhận hương vị xôi nguyên bản, ta đồ xôi nước cốt dừa, xôi lá cẩm, xôi gấc v.v... sau.
gao-nep-tu-le

Bảo quản Gạo Nếp Tú Lệ như thế nào ?

- Gạo nói chung là loại dễ hút ẩm và phát sinh nấm mốc. Vì vậy gạo chưa dùng cần bảo quản nơi khô ráo, tránh ẩm, bọc kỹ trong túi nilon, để trong hộp, lọ kín.

- Gạo nếp chỉ nên mua đủ dùng và không nên tích trữ quá lâu. Không nên dùng gạo đã mốc, bởi nấm mốc trong gạo rất nguy hại cho sức khỏe.

- Nên chọn loại Gạo Nếp Tú Lệ được đóng gói chân không bằng túi PA + PE. Bởi loại túi này làm từ nhựa nguyên chất, dẻo, độ đàn hồi cao, có tác dụng ngăn không khí thẩm thấu qua bề mặt, nên giúp hạn chế tối đa quá trình oxy hóa làm giảm phẩm chất gạo.
gao-nep-tu-le
Gạo Nếp Tú Lệ được đóng gói chân không bằng túi PA + PE
Mọi ý kiến về tư vấn về cách lựa chọn Gạo Nếp Tú Lệ chính gốc, vui lòng liên hệ:
Việt Shan - Đặc sản Núi Việt, ĐT: 0964617489, email: vietshan@gmail.com
- Số 48, ngõ 69 chùa Láng, Đống Đa, Hà Nội
- Bản Phiêng 2, Sơn Thịnh, Văn Chấn, Yên Bái.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Nhận tin từ Núi Việt

Enter your email address:

Delivered by FeedBurner

All rights reserved

Khách thăm Núi Việt

Nhắn tin cho Núi Việt

Tên

Email *

Thông báo *

Nhiều người đọc