27/3/15

Bánh Chưng Đen đặc sản thơm mát lạ miệng dễ ăn bổ dưỡng là món ngon nhưng không phải ai cũng có cơ hội thưởng thức. Mới nghe qua từ "bánh chưng" dễ cảm tưởng nó cũng thường như những loại bánh chưng khác, có chăng chỉ là thêm một chút màu đen ? Nhưng có đi sâu khám phá mới thấy được cái sự kỳ công, độc và lạ của thứ đặc sản này.

banh chung den cua nguoi Thai

Nguyên liệu làm Bánh Chưng Đen quả thật cũng đặc biệt:

Gạo làm bánh chưng đen phải là nếp nương, nếu được là thứ nếp Lan tả (nếp Tú Lệ) thì quả thật tuyệt vời. Màu đen của bánh có được bởi bà con trộn gạo với tro. Mỗi nơi lại trộn một loại tro riêng: tro củi cây núc nác đốt lên, tro rơm nếp... nhưng hơn hết phải là tro của cây vừng đen.   
banh chung den duoc lam tu gao nep tron cung tro cay vung den
Bánh chưng đen được làm từ gạo nếp trộn cùng tro cây vừng đen

Cách làm bánh chưng đen thật công phu, tỉ mỉ:

Có tận mắt chứng kiến mới thấy hết cái sự công phu tỉ mỉ của người làm ra chiếc bánh. Gạo nếp sau khi nhặt sạch, được ngâm qua nước. Chỉ ngâm qua chứ không ngâm lâu quá, ngâm lâu gạo sẽ không còn ráo, khi trộn với tro vừng đen sẽ không đạt như ý. Cây vừng đen sau khi đập lấy hạt, bà con phơi khô để giành. Mỗi khi gói bánh người ta mang xuống đốt thân cây vừng để lấy tro.
banh chung den la dac san la mieng de an
Bánh chưng đen lạ miệng dễ ăn bởi hương vị đặc biệt
Tro đạt tiêu chuẩn để làm Bánh Chưng Đen phải thật mịn, mịn như bột đã được lọc. Bởi có mịn thì mới bám được vào bề mặt hạt gạo để tạo thành một lớp màng đen bóng. Muốn đốt tro được mịn, người ta đốt cháy hết rồi lấy một cái chậu nhôm hay nồi đều được, rồi đậy kín lên chỗ tro còn đang nóng hổi. Bà con gọi đây là ủ tro. Tro được ủ sau 1h sẽ trở nên mịn vì cháy triệt để. Lúc này mới lấy tro ra lọc bằng một thứ gọi là "dây bột" - thứ có lưới mắt rất nhỏ. Gạo đã ráo nước ta đem trộn cùng tro vừng đen, trộn thật đều, thật kỹ đến khi lớp ngoài hạt gạo bám tro đen nhánh. 
banh chung den thuong goi dang banh tay cho dễ ăn
Bánh chưng đen thường gói dạng bánh tày cho dễ ăn
Lúc này vẫn còn một công đoạn (mà nhiều người nếu không để ý sẽ bỏ qua), đó là đem gạo đã bám tro ra "dần lại", làm vậy là để phần tro không bám vào hạt gạo được lọc bỏ đi hết, nếu không có bước này, khi ăn sẽ thấy như sạn trong miệng, mất ngon.  

banh chung den ngon mieng bo duong
Bánh chưng đen vừa ngon miệng lại bổ dưỡng

Bánh Chưng Đen không những ngon miệng mà còn bổ dưỡng:

Theo nhiều nhà khoa học cũng như kinh nghiệm của bà con, Bánh Chưng Đen là loại thực phẩm bổ dưỡng, có tác dụng giải nhiệt, mát gan, tốt cho máu huyết. Vì thế nó thích hợp với mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ em và phụ nữ. Bánh chưng đen có ở nhiều nơi như Văn Chấn, Nghĩa Lộ - Yên Bái, Lạng Sơn, Cao Bằng... mỗi nơi lại chút khác về nguyên liệu vì thế hương vị cũng không giống nhau. 
banh chung den loai dac biet cua Viet Shan - Dac san Nui Viet
Bánh chưng đen loại đặc biệt của Việt Shan - Đặc sản Núi Việt

Nơi mua đặc sản bánh chưng đen loại đặc biệt

Bánh Chưng Đen của Việt Shan được làm từ thứ nếp nương ngon bậc nhất vùng Tây Bắc: Nếp Tú Lệ. Hương vị gạo nếp đặc sản quyện với hương vừng đen, nhân đậu xanh và thịt ba chỉ thơm ngầy ngậy thật quyến rũ. 
Giá bán: 25.000đ/ cái, (~400g)
Liên hệ: 0964 617 489, Nhật Hương, bản Phiêng 2, Sơn Thịnh, Văn Chấn, Yên Bái
Giao hàng toàn quốc Bánh Chưng Đen đặc sản thơm mát lạ miệng dễ ăn bổ dưỡng

Nhận tin từ Núi Việt

Enter your email address:

Delivered by FeedBurner

All rights reserved

Khách thăm Núi Việt

Nhắn tin cho Núi Việt

Tên

Email *

Thông báo *

Nhiều người đọc