30/3/15

Trứng Kiến Đen còn gọi với tên đầy đủ là Trứng Kiến Gai Đen, từ lâu đã được khoa học coi là loại thực phẩm giàu đạm bổ dưỡng, có tác dụng bồi bổ cơ thể và chữa bệnh. 

Giới thiệu về Trứng Kiến Đen:

Loại kiến để lấy Trứng Kiến Đen dưới xuôi có nơi gọi là con ngạt, nửa dưới thân cứ cong lên rất điệu đà. Tổ kiến có cái to bằng chiếc mũ cối, khi lấy xuống chỉ cần lấy gọng dao gõ nhẹ cho kiến chạy hết rồi tách đôi, vỗ cho trứng kiến rơi ra. Người vùng cao không bao giờ lấy hết trứng để chúng còn sinh sản cho vụ sau. Những hạt Trứng Kiến Đen to bằng hạt gạo tám xoan, căng mẩy, mầu trắng đục, tỏa hương thơm dịu, mới nhìn đã thấy bắt mắt.
trung kien den la thuc pham bo duong
Trứng Kiến Đen còn gọi với tên đầy đủ là Trứng Kiến Gai Đen

Kiến đen là loại côn trùng không cánh, toàn thân dài 1,3-1,5 cm, màu đen bóng. Chúng sống thành đàn lớn ở rừng núi, làm tổ dưới đất, đến mùa mưa lại kéo nhau lên cây để xây tổ tránh. Dân gian có câu: "Ai muốn sống lâu thì ăn kiến". Thứ đặc sản núi Việt này từ lâu được coi như thần dược cải lão hoàn đồng. Có tác dụng làm đẹp da, chống lão hóa, tóc đen và bóng. Trứng Kiến Đen còn giúp ngủ ngon, chống trầm cảm và một bệnh về thần kinh, tăng cường sinh lực cho cơ thể, hỗ trợ tốt cho chứng suy giảm sinh lý và giảm trí nhớ. Trứng kiến đen chứa tới 40% - 67% protein gồm nhiều loại acid amin, trong đó có 8 chất acid amin không thể thay thế được.
trung kien den co tac dung chong lao hoa
Trứng Kiên Đen có tác dụng chống lão hóa

Giá trị dinh dưỡng và trị bệnh của Trứng Kiến Gai Đen:

Trong đông y Trứng Kiến Đen là một vị thuốc có tên là hắc mã nghị. Các vua quan phong kiến Trung Quốc từ xưa đã dùng đặc sản trứng kiến đen như một loại thần dược nhằm bồi bổ sức khỏe, “cải lão hoàn đồng” bởi chúng có thành phần dinh dưỡng rất cao.
Trứng Kiến Đen không chỉ là món ăn ngon, mà gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện hoạt chất được coi là quý giá nhất có trong trứng kiến gai đen với tên gọi Trytophan. Hoạt chất này có tác dụng cải thiện sức khỏe, chống stress hiệu quả, tăng sức đề kháng cho cơ thể và cải thiện khả năng tình dục của nam giới.
trung kien den duoc che bien thanh nhieu mon an ngon
Trứng Kiến Đen được chế biến thành nhiều món ăn ngon
TS Nguyễn Thị Vân Thái, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, cho biết Trứng Kiến Đen dùng để bổ khí lực rất tốt, một số nước đã sử dụng trứng kiến đen trong hỗ trợ điều trị chứng suy giảm sinh dục của nam giới. Ngoài ra, trứng kiến có rất nhiều tác dụng tốt đối với cơ thể, nhất là phụ nữ sau khi sinh. PGS-TS Dương Anh Tuấn, Trưởng Phòng Công nghệ sinh dược (Viện Khoa học và Công nghệ VN), cho biết có rất nhiều nghiên cứu ở VN và thế giới đã chứng minh rằng sản phẩm từ kiến đen có khả năng chữa nhiều bệnh như: suy giảm chức năng sinh dục, điều hòa huyết áp, suy giảm trí nhớ, chống lão hóa, trẻ lâu...

Món ăn từ Trứng Kiến Đen:

Trứng Kiến Đen có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Ở Yên Bái nhiều dân tộc như: Thái, Dao, Tày… đều rất giỏi trong việc chế biến các đặc sản rừng núi này. Trứng Kiến Đen có thể trộn gia vị gói với lá dong nướng than, hay nấu canh với măng sặt hoặc trộn trứng gà đem rán. Song ấn tượng nhất là xôi nếp trứng kiến. Đồng bào lựa loại nếp ngon rồi ngâm với các loại lá. Những loại lá này rất lành, không chỉ làm cho xôi có mầu sắc bắt mắt mà còn làm tăng hương vị cho xôi, sau đó dùng lá dong ngăn chõ thành các ô cho không lẫn mầu. 
trung kien den duoc coi la san vat quy cua nui rung
Trứng Kiên Đen được chế biến thành rất nhiều món ăn 
Trứng Kiến Đen sau khi ướp gia vị gói trong lá dong tươi nướng than để trứng chín mà không bị cháy. Khi xôi chín rắc trứng kiến vào rồi nhẹ tay đảo đều. Đĩa xôi đủ các mầu tươi sáng như núi rừng Tây Bắc rạo rực vào xuân, những hạt trứng kiến điểm xuyết như những hạt mầm ấp ủ những mùa xanh. Xôi nếp vụ mới thơm dẻo lạ lùng, những hạt trứng kiến vỡ lép bép nho nhỏ trong miệng tỏa ra một mùi hương thơm dịu, cứ dâng lên một niềm hưng phấn lạ kỳ, rồi chợt ùa đến vị ngọt bùi ngầy ngậy chưa từng được trải nghiệm.
Trung kien den la san pham chat luong cao cua Viet Shan - Dac san Nui Viet
Đặc sản Trứng Kiến Đen
Du khách có dịp lên Yên Bái trúng vào mùa Trứng Kiến Đen thì đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức món trứng kiến của người vùng cao nơi đây, kẻo rồi khi tạm biệt lại cứ xuýt xoa tiếc nuối, như lỗi hẹn một đêm xòe nồng say, hay lỡ một phiên chợ tình bay bổng tiếng khèn, da diết tiếng đàn môi gọi bạn.

Nơi mua Trứng Kiến Đen:

Cơ sở Việt Shan - Đặc sản Núi Việt: 0964 617 489 (Ms Nhật Hương)
Đại lý Hà Nội: Số nhà 48 ngõ 69 chùa Láng, Đống Đa, Hà Nội.
Cơ sở Tây Bắc: Bản Phiêng 2, Sơn Thịnh, Văn Chấn, Yên Bái

Nhận tin từ Núi Việt

Enter your email address:

Delivered by FeedBurner

All rights reserved

Khách thăm Núi Việt

Nhắn tin cho Núi Việt

Tên

Email *

Thông báo *

Nhiều người đọc