17/4/15

Trứng Kiến Đen hay còn gọi là Trứng Kiến Gai Đen vốn là món ăn được bổ dưỡng, có lợi cho sức khỏe của con người. Trứng Kiến Đen còn được sử dụng làm nguyên liệu để sản xuất ra các sản phẩm dinh dưỡng rất có giá trị trên thị trường. Tuy nhiên cũng có những quan điểm cho rằng sự bổ dưỡng của Trứng Kiến Đen đã bị thổi phồng.




Carlos Castro - nhà khoa học của trung tâm vũ trụ hàng không Mỹ đã làm thí nghiệm và kết luận sở dĩ kiến có thể nâng được trọng lượng gấp vài chục đến vài trăm lần trọng lượng cơ thể nó là bởi nó có 1 cấu tạo các khớp chân và khớp cổ rất đặc biệt. Riêng cổ của kiến phải cần 1 lực ly tâm gấp 3000-5000 lần trọng lượng cơ thể nó mới có thể bẻ gãy. Có lẽ điều này cũng góp phần giải thích nhiều lúc chúng ta phải "di" 1-2 lần mới giết chết 1 con kiến (!). Nghiên cứu này gợi ý cho các nhà khoa học chế tạo một cơ cấu cần cẩu mô phỏng theo cấu trúc cơ thể kiến, tạo ra những chiếc cần trục nâng được các vật siêu trọng.
trung kien den rat giau dam va khoang chat
Trứng kiến đen rất giàu đạm và khoáng chất


Vì thế bạn nhiên khi một con kiến có thể tha cả một... hạt gạo nặng gấp 300 lần cơ thể nó. Nếu có một cuộc thi cử tạ hay... chống đẩy giữa kiến và con người, lấy tỉ trọng cơ thể làm thước đo, chắc chắn chúng ta thua loài kiến bé xíu. Có lẽ do bản thân cơ thể kiến rất đặc biệt và khỏe mạnh như vậy nên về mặt di truyền tự nhiên, Trứng Kiến Đen sẽ chứa đựng các thành phần rất bổ dưỡng, để đảm bảo khi nở ra sẽ là những chú kiến bé nhỏ nhưng lại có khả năng "mang vác" rất cừ khôi.



Viết đến đây mình nhớ đến một chị ở trung tâm cứu hộ động vật hoang dã (Save Vietnam's Wildlife) chi nhánh Cúc Phương. Chị ấy nói rằng những con tê tê bị thương muốn khỏe lại nhanh để thả về tự nhiên, trung tâm thường phải mua Trứng Kiến Đen tươi bồi dưỡng cho những con vật này ăn. Khi được ăn trứng kiến, nhất là trứng kiến tươi sống, các cá thể tê tê rất nhanh khỏe mạnh trở lại.
Trung kien den la loai thuc pham dac san
Trứng kiến đen là loại thực phẩm đặc sản 
Những ai nuôi chim chào mào chắc chắn đã từng dùng đến trứng kiến làm thức ăn cho chú chim cưng của mình, đẻ chúng cho có bộ lông mượt mà khỏe mạnh nhất. Gần đây các nhà khoa học của Viện Hàn lâm khoa học công nghệ Việt Nam đã chiết tách từ món đặc sản núi Việt - Trứng Kiến Đen này ra các dưỡng chất để tạo nên một sản phẩm có tên là Trytock, có tác dụng bồi bổ cơ thể, tăng cường khả năng trí não... Còn trước đó các công ty trong ngoài nước cũng đã sản suất từ trứng kiến đen ra một số thực phẩm chức năng được giới chức y tế kiểm nghiệm và cho lưu hành rộng rãi.
trung kien den bo duong
Trứng kiến đen bổ dưỡng được dùng để sản xuất thực phẩm chức năng
Tại Trung Quốc thì Kiến Đen được dùng từ lâu với tên là hắc mã nghị - một vị bổ trong đông y. Ngành công nghiệp nuôi kiến đen để lấy trứng ở nước này nghe đâu rất phát triển.
Còn trong dân gian, các cụ vẫn bảo "muốn sống lâu thì ăn kiến".

Đến đây chúng ta chắc đã có trả lời được cho câu hỏi Trứng Kiến Đen thực sự bổ dưỡng là do đồn thổi hay đó là có cơ sở tin cậy. 
Các nhà đông y Trung Quốc, Đài Loan cho rằng trứng kiến đen từ rừng núi Việt mới tốt và có giá trị dược liệu cao.
trung kien den cua Viet Shan - Dac san Nui Viet
Trứng kiến đen của Việt Shan - Đặc sản Núi Việt
Cá nhân mình từ trước đã rất thích ăn Trứng Kiến Đen, đơn giản vì nó ngon. Còn bây giờ thấy nó bổ thì càng hâm mộ, muốn sống vui khỏe và có ích mà. Bạn nào chưa ăn Trứng Kiến Đen, mình khuyên nên thử, bởi nó rất sạch và bổ dưỡng. 
Nhưng bạn nào đã từng dị ứng cơ địa với các thứ như nhộng ong, nhộng tằm thì có thể dị ứng với trứng kiến nhé!

Trứng Kiến Đen thường có vào khoảng tháng 2 - 4 dương lịch hàng năm, các bạn có nhu cầu liên hệ với mình 0964617489, Nhật Hương, Bản Phiêng 2, Sơn Thịnh, Văn Chấn, Yên Bái

Nhận tin từ Núi Việt

Enter your email address:

Delivered by FeedBurner

All rights reserved

Khách thăm Núi Việt

Nhắn tin cho Núi Việt

Tên

Email *

Thông báo *

Nhiều người đọc